Projects - การจัดทำระบบติดตามและประเมินผลภารกิจที่ถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

Project Description

505316_RRoadM

ที่ตั้งโครงการ
ทั่วประเทศไทย

เจ้าของโครงการ
กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม

ลักษณะโครงการ
จากแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ อปท. กำหนดให้ส่วนราชการถ่ายโอนภารกิจให้แก่ อปท. กรมทางหลวงชนบทจึงได้ทำการถ่ายโอนถนนให้แก่ อปท. ตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 ภายใต้เกณฑ์ความพร้อมของ อปท. ตามที่คณะกรรมการกลางกำหนด ซึ่งภารกิจที่สำคัญภายหลังการถ่ายโอนถนน คือการติดตามประเมินผลการดำเนินการบริหารจัดการถนนที่รับโอนของ อปท. เพื่อทราบสภาพถนนในปัจจุบันและขีดความสามารถของแต่ละ อปท. ซึ่งเป็นทางหนึ่งในการพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของอปท. ให้สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของแผนการกระจายอำนาจฯ โครงการประกอบด้วย 2 ส่วนงาน
• การจัดทำระบบฐานข้อมูลและระบบติดตามประเมินผลถนนที่ถ่ายโอนให้ อปท.
• การจัดทำหลักเกณฑ์การประเมินสภาพถนนและการติดตามประเมินผลถนนที่ถ่ายโอนให้ อปท.

ขอบเขตการทำงาน
1) กลุ่มงานที่ 1: คัดเลือกจังหวัดเพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่าง / ศึกษา กำหนดวิธีการคัดเลือกและคัดเลือกสายทางตัวอย่างในจังหวัดขออนุมัติ /
และตรวจสอบและปรับปรุงกลุ่มตัวอย่าง
2) กลุ่มงานที่ 2: จัดทำเกณฑ์ประเมินระดับคุณภาพสายทาง / วิเคราะห์และเสนอเกณฑ์สภาพสายทาง / และจัดทำแผนยกระดับคุณภาพ
สายทางและงบประมาณ
3) กลุ่มงานที่ 3: สำรวจและจัดทำข้อมูลคุณภาพสายทางของกลุ่มตัวอย่างจากการวิเคราะห์สภาพถนนที่ถ่ายโอน ตามวิธีการและเกณฑ์
ที่จัดทำขึ้น (ตามกลุ่มงาน 2) กระจายใน 7 จังหวัดที่เป็นตัวแทนแต่ละภาคของไทย ระยะทางรวมกันไม่น้อยกว่า 1,100 กิโลเมตร

ระยะเวลาดำเนินงาน
มกราคม – กันยายน 2554