กรมที่ดินเพิ่มช่องทางให้บริการต่างสำนักงานผ่านระบบตรวจสอบหลักทรัพย์
และขอสำเนาเอกสารสิทธิที่ดิน หรือ LandsFax ตั้งแต่ พ.ศ.2560
หลายท่าน คงจะเกิดความสงสัยว่า“LandsFax”คืออะไร? มีประโยชน์ยังไง? วันนี้มีคำตอบ
LandsFax คือ การให้บริการทำนิติกรรมต่างสำนักงานที่ดินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
โดยปัจจุบันให้บริการ 3 ประเภท ได้แก่
1. การตรวจสอบหลักทรัพย์
2. การประเมินราคาทุนทรัพย์
3. การขอสำเนาภาพลักษณ์เอกสารสิทธิ
ยกตัวอย่าง เช่น ท่านทำงานอยู่กรุงเทพฯ แต่ต้องการขอหนังสือรับรองราคาประเมินทุนทรัพย์บ้านพักของตนเองที่ตั้งอยู่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ท่านก็สามารถเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานครหรือสาขาใกล้บ้าน ไปติดต่อขอใช้บริการ “LandsFax” ได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปถึงจังหวัดเชียงใหม่ หรือในบางกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เช่น ต้องนำหนังสือรับรองราคาประเมินทุนทรัพย์ไปใช้ในการประกันตัวผู้ต้องหา ก็สามารถไปติดต่อขอใช้บริการ ณ สำนักงานที่ดินทุกแห่งทั่วไทยใกล้บ้านได้เช่นกัน สำหรับการติดต่อขอใช้บริการก็ไม่ยุ่งยาก โดยผู้ขอใช้บริการเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือผู้มีสิทธิตามกฎหมาย เพียงนำบัตรประจำตัวประชาชนไปติดต่อขอใช้บริการ “LandsFax” ด้วยตนเอง ได้ที่สำนักงานที่ดินใกล้บ้านในวันเวลาราชการได้ทันที มีค่าธรรมเนียมในการบริการ ตั้งแต่ 5-100 บาทต่อรายการ และใช้เวลาประมาณ 30 นาที ทั้งนี้ เป็นไปตามที่ระเบียบกำหนด
ส่วนทำไมถึงเรียกว่า “LandsFax” ก็เพราะว่าการจัดส่งสำเนาเอกสารในระยะแรกของการเปิดให้บริการ นิยมจัดส่งเอกสารจากต้นทางมาปลายทางด้วยเครื่องโทรสาร หรือว่าแฟกส์ (Fax) นั่นเอง
ระบบ LandsFax เป็นการให้บริการตามระเบียบกรมที่ดินว่าด้วย การขอตรวจสอบหลักทรัพย์ ขอสำเนาภาพลักษณ์เอกสารสิทธิ และขอหนังสือรับรองราคาประเมินทุนทรัพย์ ที่สำนักงานที่ดินแห่งใดแห่งหนึ่งด้วยระบบสารสนเทศ พ.ศ. 2560 เพื่อเพิ่มคุณภาพการบริการประชาชน และเพิ่มศักยภาพของสำนักงานที่ดิน เป็นการเพิ่มช่องทางในการให้บริการประชาชนทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
โดยระบบ LandsFax เปิดให้บริการครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 ในพื้นที่ 73 สำนักงานที่ดิน และได้ขยายการให้บริการครอบคลุมสำนักงานที่ดินทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 มีสถิติการให้บริการ ดังนี้
#ปีแรก (พ.ศ.2560) มีผู้รับบริการทั้งสิ้น 21,860 ราย แบ่งเป็น ขอตรวจสอบหลักทรัพย์ 11,471 ราย ขอสำเนาภาพลักษณ์เอกสารสิทธิ 730 ราย และหนังสือรับรองราคาประเมิน 9,649 ราย
#ปีที่สอง (พ.ศ.2561) มีผู้รับบริการทั้งสิ้น 192,154 ราย แบ่งเป็น ขอตรวจสอบหลักทรัพย์ 143,610 ราย ขอสำเนาภาพลักษณ์เอกสารสิทธิ 7,999 ราย และหนังสือรับรองราคาประเมิน 40,545 ราย
#ปีที่สาม (พ.ศ.2562) มีผู้รับบริการทั้งสิ้น 317,055 ราย แบ่งเป็น ขอตรวจสอบหลักทรัพย์ 252,127 ราย ขอสำเนาภาพลักษณ์เอกสารสิทธิ 18,750 ราย และหนังสือรับรองราคาประเมิน 46,178 ราย
#ปัจจุบัน (พ.ศ.2563) สรุปยอดถึง วันที่ 12 มิถุนายน 2563 มีผู้รับบริการแล้ว 293,770 ราย แบ่งเป็น ขอตรวจสอบหลักทรัพย์ 243,880 ราย ขอสำเนาภาพลักษณ์เอกสารสิทธิ 19,984 ราย และหนังสือรับรองราคาประเมิน 29,906 ราย
#รวมตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึงปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 12 มิถุนายน 2563) รวมทั้งสิ้น 824,829 ราย
นี่คืออีกหนึ่งบริการดี ๆ ของกรมที่ดินเพื่อประชาชน ทั้งนี้ กรมที่ดินยังคงมุ่งมั่นพัฒนาและยกระดับการให้บริการประชาชนชนอย่างต่อเนื่อง
หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ
DOL Call Center โทร. 0-2141-5555
หรือทาง LINE Official Account : @teedin ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
วันที่ 25 มิถุนายน 2563